การพัฒนาเว็บบล็อก (Web blog) ด้วย WordPress เรื่อง Online English

บทคัดย่อ

          โครงงานการพัฒนาเว็บบล็อก (Web blog) ด้วย WordPress เรื่อง Online English นี้ จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อการนำเสนองานผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่ง WordPress ถือได้ว่าเป็น CMS ( Contents Management System ) ตัวหนึ่งที่มีความสามารถในการสร้างบล็อกโดยเฉพาะ โดยระบบการจัดการที่ง่ายสะดวกต่อการใช้งาน มีความง่ายตั้งแต่การติดตั้ง จนกระทั่งการเขียน blog หรือการเปลี่ยนรูปแบบดีไซน์ หรือธีมของ blog ก็สามารถทำได้สะดวกง่ายดาย สามารถสร้างเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารระหว่างครู เพื่อนและผู้สนใจทั่วไปได้ทุกที่ทุกเวลา จึงเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ และนอกจากนั้น ผู้จัดทำยังได้นำความรู้ด้านภาษาอังกฤษมาบูรณาการร่วมกัน  โดยนำเสนอวิดีโอเป็นภาคภาษาอังกฤษ  เหตุผลหนึ่งเป็นเพราะว่าผู้จัดทำเป็นนักเรียนในโครงการ EIS (English for Integrated Studies) ของโรงเรียนสวีวิทยา ซึ่งเรียนวิชาคอมพิวเตอร์เป็นภาคอังกฤษ จึงเห็นว่าการนำเสนอวิดีโอเป็นภาคภาษาอังกฤษร่วมกับการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้น จะทำให้มีโอกาสในการฝึกฝนการใช้ภาษาอังกฤษนอกเหนือจากในห้องเรียน ทำให้ได้พัฒนาตนเองอยู่เสมอ และเสริมสร้างความมั่นใจการพูดภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น และมีโอกาสในการได้รับคำติชม คำแนะนำจากผู้ชมวิดีโอผ่านทางโพลล์ ซึ่งจะได้นำไปใช้ในการพัฒนางานของตนเองได้ดียิ่งขึ้น

1.1 แนวคิด ที่มาและความสำคัญ

ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศและอินเทอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทต่อการดำเนินชีวิตของเรามากขึ้น ซึ่งเราอาจไม่รู้สึกตัวว่าอินเทอร์เน็ตกลายเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตในยุคข้อมูลข่าวสาร คนมีการบริโภคข้อมูลข่าวสารมากขึ้น เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตจึงเปรียบเสมือนถนนสำหรับการเข้าไปถึงข้อมูลที่ต้องการ เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยม เพราะสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา ดังนั้นถ้าเราต้องการจะนำเสนอข้อมูลของเราบนอินเทอร์เน็ต จำเป็นต้องศึกษาเครื่องมือในการสร้างสื่อนั่นคือเทคโนโลยีเว็บไซต์ ซึ่งถูกเปลี่ยนแปลงจากเดิมไปมาก มีการพัฒนาจากโลกเวิลด์ ไวด์ เว็บ (World Wide Web:WWW) จากยุคแรกคือ Web 1.0 ซึ่งมีลักษณะเป็น Static Web คือการนำเสนอข้อมูลทางเดียว (One Way Communication) ด้วยการแปลงข้อมูลข่าวสารที่มีอยู่รอบตัวเราให้อยู่ในรูปดิจิตอล (Digital) เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสารหรือการโฆษณาตามหน้าเว็บไซต์ โดยผู้ใช้สามารถอ่านได้แต่ไม่สามารถเข้าร่วมในการสร้างข้อมูลได้ แต่เมื่อก้าวสู่ยุคที่ 2 ของเทคโนโลยีคือ WWW หรือ Web 2.0 เป็นยุคที่ทำให้อินเทอร์เน็ตมีศักยภาพในการใช้งานมากขึ้น เน้นให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์

                    จุดกำเนิดของ Web 2.0 และการพัฒนาก้าวผ่านเข้ายุค Web 3.0 ความนิยมของ Social Media มีการเติบโตอย่างไม่หยุดยั้งและมีแนวโน้มของผู้ใช้บริการทั่วโลก ปัจจุบัน Social Network Website ต่างๆ ก็มีการพัฒนา และเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการใช้ประโยชน์เชิงสังคมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือการสร้าง Blog เพื่อเผยแพร่ข้อมูลในรูปแบบต่างๆ

ในเรื่องของการนำเสนองานผ่านสื่อออนไลน์นั้น เป็นความสนใจส่วนตัวที่ต้องการพัฒนาความสามารถในการสร้างเว็บบล็อก รวมทั้งต้องการทราบความคิดเห็นของครู และเพื่อนๆ ในการพูดภาษาอังกฤษของตนเอง จึงเห็นว่าถ้านำ WordPress ซึ่งเป็น Blog ที่สามารถสร้างได้ง่ายและรวดเร็ว มาใช้ในการเผยแพร่ข้อมูลจะทำให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้เป็นอย่างดี

 1.2 วัตถุประสงค์

1) เพื่อพัฒนาเว็บบล็อก (Web blog) ด้วย Word press เรื่อง Online English

2) เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษบูรณาการร่วมกับวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์

3) เพื่อสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับทักษะการพูดภาษาอังกฤษจากเพื่อนๆ ครูและผู้ปกครอง

1.3 ขอบเขตของโครงงาน

– จัดทำโครงงานคอมพิวเตอร์ การพัฒนาเว็บบล็อก (Web blog) ด้วย WordPress เรื่อง Online English

– วัสดุ/อุปกรณ์ เครื่องมือหรือโปรแกรมที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่

– เครื่องคอมพิวเตอร์ พร้อมเชื่อมต่อระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

– เว็บไซต์ที่ใช้บริการเว็บบล็อกคือ www.wordpress.com

– เว็บไซต์ที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร เช่น www.facebook.com

– เว็บไซต์ที่ใช้ในการอับโหลดไฟล์วิดีโอ เช่น www.youtube.com

– โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ เช่น Window Movie Maker 2.6

– เนื้อหาของวิดีโอ แบ่งเป็น 5 กลุ่มคือ

– วิดีโอการร้องเพลงภาษาอังกฤษ(English Song)

– วิดีโอการพูดภาษาอังกฤษ (English Speech)

– วิดีโอการเล่านิทานภาษาอังกฤษ (Storytelling)

– วิดีโอการสาธิตการทดลองวิทยาศาสตร์ (Science Show )

– วิดีโอการสาธิตการแก้ปัญหาโจทย์คณิตศาสตร์ (Math Show )

1.4 ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1) ได้รับความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาเว็บบล็อก (Web blog) ด้วย WordPress เรื่อง Online English

2) ได้รับความรู้เกี่ยวกับทักษะการพูดภาษาอังกฤษและการตัดต่อวิดีโอ

3) สามารถพัฒนารูปแบบของเว็บบล็อกจาก WordPress ได้ด้วยตนเองและนำมาประยุกต์ให้เข้ากับการเรียนรู้ของตนเองมากยิ่งขึ้น

4) สามารถติดต่อสื่อสารระหว่างครู เพื่อและผู้สนใจทั่วไป เพื่อสร้างเป็นเครือข่ายการเรียนรู้ผ่านเว็บบล็อกได้

5) ได้นำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศยุคใหม่มาใช้อย่างมีคุณค่าและสร้างสรรค์

เอกสารโครงงานคอมพิวเตอร์ ฉบับสมบูรณ์

Leave a comment